Tháng Bảy 11, 2022 By Nguyễn Nhạn Off

Tìm hiểu về mức lương của phi công quân sự Việt Nam

Phi công quân sự là những người làm việc tham gia điều khiển máy bay quân sự. Là những công việc thuộc đặc thù nên được nhiều người tìm hiểu và thắc mắc. Đặc biệt là mức lương của phi công quân sự Việt Nam là bao nhiêu? Để giải đáp thắc mắc này hãy cùng wherepigsflyrestaurant.com tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé!

I. Phi công quân sự là nghề gì?

Phi công quân sự là môi trường mang tính đặc thù

Phi công quân sự là phi công làm trong môi trường quốc phòng và mang nhiệm vụ chiến đấu.

Phi công quân sự còn là một danh từ được giải thích theo nghĩa pháp luật như sau: Căn cứ vào khoản 1, Điều 3 của Thông tư 120/2020/TT-BQP quy định về phi công quân sự, theo đó phi công quân sự được hiểu là người trực tiếp điều khiển hoặc tham gia điều khiển máy bay quân sự trên không. Đây là một trong những nhóm người phục vụ trong lực lượng quốc phòng.

Phi công quân sự gồm: phi công (lái chính, lái phụ), phi công kiêm dẫn đường và phi công giảng viên bay.

II. Nhiệm vụ của phi công quân sự

Nhiệm vụ của phi công quân sự cùng khá giống so với nhiệm vụ của các loại phi công dân sự là thực hiện nhiệm vụ điều khiển máy bay. Tuy nhiên vì thuộc bộ quốc phòng và liên quan đến pháp luật, phi công quân sự còn có các nhiệm vụ các như :

  • Thực hiện các nhiệm vụ khác trên không tùy thuộc vào thiết kế của máy bay (Chủng loại, tính năng của phương tiện bay có phi công tiêm kích, phi công tiêm kích bom, phi công ném bom (cường kích), phi công trinh sát tuần thám, phi công vận tải, phi công trực thăng, phi công thử nghiệm).
  • Có trách nhiệm quan sát, chiến đấu trên không để bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam.

III. Điều kiện trở thành phi công quân sự

Để trở thành một phi công quân sự, bạn không chỉ cần có ước mơ, khao khát mà còn phải vượt qua các tiêu chuẩn cơ bản sau : 

  • Nam thanh niên từ 17 đến 21 tuổi (tính đến năm 2022).
  • Nam quân nhân từ 18 đến 23 tuổi (tính đến năm 2022).
  • Chiều cao 1,65m, cân nặng 52kg trở lên, có sức khỏe tốt.
  • Văn hóa: Đã tốt nghiệp THPT (hoặc đang học lớp 12, Đại học, Cao đẳng…)
  • Lý lịch chính trị rõ ràng, là Đoàn viên thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

Vượt qua vòng tuyển chọn sơ lược, các bạn ứng tuyển phải trải qua thêm các bài kiểm tra sức khỏe khắt khe hơn. 

  • Hệ thần kinh – Tâm thần :Nếu mắc một trong các bệnh lý, rối loạn tâm thần sau thì không đủ điều kiện: Các hội chứng tâm thần, các rối loạn tâm thần do nhiễm độc cấp tính hoặc mãn tính, bệnh nhân cách,…
  • Hệ Tim mạch – Điều kiện chung:  Không có một bất thường nào về hệ tim mạch làm ảnh hưởng đến lao động bay và an toàn bay;mạch, huyết áp trong giới hạn bình thường. 
  • Hệ Tai Mũi Họng – Điều kiện chung :Không có bất kỳ một bất thường nào về chức năng tai, mũi, xoang và họng (bao gồm khoang miệng, răng, thanh quản) hoặc bất kỳ một bệnh lý nào, cấp tính hay mạn tính, chấn thương hay do phẫu thuật ảnh hưởng đến lao động bay và an toàn bay.
  • Kiểm tra tai mũi họng toàn diện được tiến hành trong lần khám sức khỏe đầu tiên sau đó tiến hành 2 năm một lần đối với người lái dưới 40 tuổi và 1 năm một lần đối với người lái 40 tuổi trở lên.
  •  Phải nghe được lời nói thường cách xa 5 mét và nói thầm 0,5 mét.

Quy trình khám sức khỏe với phi công quân sự rất phức tạp!

  •  Phải kiểm tra thính lực đơn âm trong lần khám sức khỏe đầu tiên, 2 năm một lần đối với người lái tàu bay dưới 40 tuổi và 1 năm một lần đối với người lái tàu bay 40 tuổi trở lên.
  • Trong lần khám sức khỏe đầu tiên, mỗi tai phải nghe được âm thanh có cường độ 20dB ở các tần số 500, 1000, 2000 Hz và 35dB ở tần số 3000Hz. Nếu thính lực bị giảm 05dB với giới hạn trên, hoặc giảm ở hai tần số thử nghiệm thì phải được kiểm tra thính lực đơn âm ít nhất mỗi năm một lần.
  • Trong những lần khám sức khỏe sau, mỗi tai phải nghe được âm thanh có cường độ 35dB ở các tần số 500, 1000, 2000 Hz và 50dB ở tần số 3000Hz. Nếu thính lực bị giảm 05 dB với giới hạn trên, hoặc giảm ở hai tần số thử nghiệm thì phải được kiểm tra thính lực đơn âm ít nhất mỗi năm một lần.
  • Thị lực nhìn xa: Người lái tàu bay có thị lực giảm, trong lúc làm việc phải đeo kính, vẫn đủ tiêu chuẩn với điều kiện là luôn luôn có kính để đeo và phải có kính dự trữ trong quá trình lái tàu bay. Để được cấp Giấy chứng nhận sức khỏe người lái tàu bay phải có thị lực mỗi mắt trên 6/10 (không đeo kính) và 10/10 (có đeo kính). Hoặc một mắt 7/10 mắt kia 5/10 (không đeo kính). Hoặc khi nhìn cả hai mắt (không đeo kính) thị lực không thấp hơn 6/10.
  • Tật khúc xạ: Lần khám sức khỏe đầu tiên, tật khúc xạ không được vượt quá ± 03dp. Trong những lần khám sức khỏe sau không được vượt quá +03/b05dp. Hiệu số tật khúc xạ hai mắt không vượt quá 02dp. Loạn thị không vượt quá 02dp.
  • Ngoài ra, còn có yêu cầu về hệ tiêu hóa , chuyển hóa, dinh dưỡng, nội tiết, hệ tiết niệu sinh dục và kiểm tra các bệnh truyền nhiễm.

IV. Mức lương của phi công quân sự Việt Nam

Mức lương phi công quân sự Việt Nam được xem là khá cao

Mức lương của phi công quân sự nằm ở mức cao sơ với các ngành nghề khác tại Việt Nam bởi lý do thời gian đào tạo 4 đến 5 năm, học phí bỏ ra có thể lên đến 1 tỷ, ở Việt Nam nếu gia đình ai thật sự có điều kiện thì mới có thể theo đuổi nghề này.

Ngoài ra, phi công quân sự cũng yêu cầu nhiều kĩ năng như :nắm bắt được hoạt động của máy bay, động cơ, nhạy bén trong xử lý tình huống trên không,… Và có kiến thức chuyên môn về các thiết bị liên quan , các vũ khí, tên lửa,…

Theo quy định của pháp luật Việt Nam về phi công quân sự , có phụ cấp theo cấp kỹ thuật bay hàng tháng: áp dụng đối với phi công, giáo viên huấn luyện bay, người dẫn đường của máy bay cánh quạt vận tải,…, phụ cấp sẽ theo các mức 15%; 20%; 35%; 50%; 70% và 100% lương cấp hàm hoặc lương ngạch, bậc tùy theo loại máy bay và cấp kỹ thuật bay. Thêm vào đó , phụ cấp còn theo giờ bay, chế độ bay thử và trách nhiệm đối với giờ bay đó.

Trên đây là toàn bộ những thông tin liên quan đến mức lương của phi công quân sự Việt Nam được nhiều bạn tìm hiểu. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích với các bạn. Cảm ơn các bạn đã đón đọc!